Điều kiện nào phát sinh độc tố botulinum?

 Điều kiện nào phát sinh độc tố botulinum?
Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), điều kiện để bào tử vi khuẩn Clostridium botulinum phát triển và sinh độc tố là môi trường ít hoặc không có oxy, lượng axit thấp, đường, muối thấp, ở một nhiệt độ, lượng nước nhất định.
Do đó, những thực phẩm đóng hộp hoặc lên men tại nhà không đúng cách có thể tạo điều kiện thích hợp cho các bào tử phát triển và tạo ra độc tố botulinum. Khi ăn những thực phẩm này có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc.

Bánh Mì Chả Lụa Chay | Bánh chưng Ngọc Bích

Cơ quan An toàn thực phẩm TP.Thủ Đức (TP.HCM) khuyến cáo người dân cần chú ý vấn đề an toàn thực phẩm, trong đó nâng cao cảnh giác với nguồn thức ăn gây ngộ độc botulinum trên địa bàn thành phố thời gian qua.

Ngộ độc botulinum thường xảy ra khi tiêu thụ thực phẩm chứa độc tố này. Ngộ độc botulinum là một tình trạng cực kỳ nguy hiểm và có thể gây tử vong do vi khuẩn Clostridium botulinum gây ra. Vi khuẩn này tồn tại trong môi trường thiếu oxy, chẳng hạn như trong đất, bùn, chất thải và thức ăn hỏng. Độc tố botulinum có khả năng tấn công hệ thần kinh và gây ra các triệu chứng nghiêm trọng. 

Các thực phẩm thường bị nhiễm độc bao gồm thực phẩm đóng hộp không được chế biến đúng cách, các món ăn đông lạnh không được đông đá đúng cách, thức ăn hỏng... Khi người tiêu dùng ăn phải thực phẩm chứa độc tố botulinum, vi khuẩn sẽ phát triển trong ruột non và sản xuất thêm độc tố. Độc tố này sau đó sẽ xâm nhập vào hệ thần kinh, gây ra tình trạng ngộ độc. 

* Hãy cảnh giác và lựa chọn thực phẩm an toàn cho bản thân và gia đình.

 

Các bài viết khác

Chi nhánh Vinasing

Văn Phòng Hồ Chí Minh

80/1 Võ Thị Hồi , Xuân Thới Đông, Hóc Môn, Hồ Chí Minh
0965.560.933

Chi nhánh Hà Nội

số 84 Phố Nguyễn Khắc Viện, Giang Biên , Long Biên, Hà Nội
0965.560.933

Gọi điện

Nhắn tin

Chỉ đường